Với vốn tiếng Anh khá, có kinh nghiệm làm báo và tìm hiểu lý thuyết PR một thời gian, MH tự tin và ung dung qua vòng sơ loại để tiến vào vòng phỏng vấn của một công ty ở Hà Nội. Cậu dễ dàng trả lời những câu hỏi của người phỏng vấn. Để tỏ ra hiểu biết, MH còn so sánh PR và Mar trong khi cậu chưa hiểu nhiều về Mar.
Còn TN thì khác, cô đang làm PR cho một công ty nhỏ và muốn chuyển sang chỗ mới tốt hơn. Kinh nghiệm cũng có và để tỏ ra tự tin, trong khi phỏng vấn cô nói liến thoắng. Khi anh phỏng vấn hỏi một câu “làm PR cần nhanh nhẹn và phản ứng nhanh, nhất là khi làm event. Em gái anh kém anh 2 tuổi mà anh hơn em 8 tuổi, vậy anh sinh năm bao nhiêu?”. TN tự nhiên ậm ừ không nói được gì.
Lần thứ hai MH được gọi phỏng vấn tại một công ty PR lớn quy mô khu vực. Câu hỏi đầu tiên mà cậu nhận được chính là “Hãy PR bản thân bạn”. MH khá ngạc nhiên và cũng thấy thích thú nói một thôi một hồi. Nói xong cậu nhận được một nụ cười khá tươi với nhận xét “bạn tự Marketing giỏi lắm, bạn có muốn làm ở phòng Marketing không?”. MH biết rõ rằng đây là công ty PR chứ không phải là Mar.
“Nếu gói gọn PR là gì trong một câu em sẽ nói thế nào?”. Có lẽ bạn sẽ cười vì câu hỏi tưởng chừng đơn giản, ngớ ngẩn nhưng thực sự nó đã làm TM lúng túng thật sự. Nếu hỏi cậu PR là gì thì cậu sẽ làm ngon ơ nhưng mà nói gì trong một câu đây? Và câu hỏi chốt “Em sẽ chơi bi-a thế nào để PR hiệu quả?” thì thực sự cậu thấy choáng.
Còn MĐ, một người tham gia tích cực trong một câu lạc bộ về PR. Khi được phỏng vấn trên truyền hình một câu muôn thủa liệu PR và Mar có khác nhau không thì cậu hồn nhiên cho rằng nó “same” “same” như nhau. Câu trả lời này của cậu khiến mọi người choáng và giật mình vì sự ngộ nhận.
Tại sao lại có những câu hỏi như vậy? Nếu bạn bình tĩnh và tỉnh táo thì sẽ hiểu mục đích của người tuyển dụng. Họ muốn đánh giá khả năng ứng phó, xử lý tình huống, cách kết hợp kiến thức sách vở với thực tế công việc.
Thực ra những câu hỏi “chuối” thì công việc nào cũng có nhưng với đặc thù riêng, PR luôn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng liên tưởng đến thực tế nhiều. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi nghề PR, ngoài việc đọc sách, báo bạn nên cố gắng thử áp dụng hay liên tưởng nó đến những tình huống thực tế, cụ thể. Một kinh nghiệm mà người viết bài thấy rất hữu dụng là bạn nên tham gia những câu lạc bộ chuyên về PR, tham khảo trên những diễn đàn PR, đồng thời bạo dạn ứng tuyển nhiều công ty PR để rèn luyện kỹ năng phỏng vấn của mình.
THEO VIETNAM BRANDING
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét