9/1/09

Báo kết hợp blog - lựa chọn mới của người Mỹ

Ra đời được 2 năm rưỡi, The Huffington Post là 1 trong 5 blog được nhiều người truy cập nhất trên thế giới. Đây là tờ báo mạng đi tiên phong trong việc cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả bằng mô hình kết hợp với blog.
Năm 2005, The Huffington Post gia nhập làng truyền thông Mỹ dưới mô hình blog. Ban đầu, bài viết của nó là các entry từ blog của những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Điều đặc biệt trong cơ chế hoạt động của The Huffington Post chính là mọi bài báo đều không được hưởng nhuận bút. Và các blogger tham gia viết bài bằng tinh thần tự nguyện.


Mô hình báo kết hợp blog phát huy hiệu quả cao
Sau gần 2 năm rưỡi hoạt động với chi phí bỏ ra gần 10 triệu đôla, mô hình báo kết hợp với blog này dần dần đi vào hoạt động hiệu quả. Theo kết quả khảo sát gần đây, The Huffington Post là 1 trong 5 blog được nhiều người truy cập nhất và chắc chắn sang năm khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trở thành tâm điểm, con số này sẽ còn tăng gấp đôi.

Từ 3 nhân viên trong những ngày đầu thành lập, giờ đây, số nhân viên chính thức đã là 43 người - một con số ngoài sức tưởng tượng đối với cả những người điều hành tờ báo. Danh sách các blogger của Huffington lên đến 1,800 người, trong đó có cả những tên tuồi đình đám như học giả Bill Maher và Harry Shearer, cả người viết kịch bản kiêm đạo diễn Nora Ephron và diễn viên Steven Webber.

Slogan của tờ báo này là “Nếu một ngày bạn thức giấc, trong lòng đầy ắp tâm sự. Đừng ngần ngại: Hãy chia sẻ cùng chúng tôi”!

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành truyền thông ở Mỹ, với sự bùng nổ của Internet hiện nay, chỉ một, hai năm nữa thôi, The Huffington Post sẽ là một thương hiệu hàng đầu giống như MySpace và Facebook bây giờ.

Hiện tại, những chủ đề về chính trị và chống chiến tranh đang là tâm điểm của The Huffington Post. Tuy nhiên, những người điều hành tờ báo này đang hướng đến mục tiêu xây dựng The Huffington Post thành một tờ báo mạng với nguồn thông tin phong phú hơn. Willow Bay, cựu giám đốc sản xuất của CNN đang là tổng biên tập của tờ báo này, phụ trách về mảng đời sống xã hội.

Tuy nhiên, trang nhất của The Huffington Post vẫn sẽ là những bài viết nóng hổi về chiến tranh Iraq. Mục tiêu của Hufington là xây dựng tờ báo này thành một diến đàn xã hội với chủ đề là chiến tranh Iraq. Đây sẽ là nơi mà mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, từ những người yêu chuộng hòa bình đến những ai ủng hộ chính sách hiện tại của tổng thống Bush. Quan điểm về sự tự do là một trong những sức hấp dẫn lớn lao thu hút các blogger gửi bài đến cho tờ báo này.

Hilary Rosen, cựu chủ tịch của the Recording Industry Association ở Mỹ và một bình luận viên về chính trị thường xuyên của đài MSNBC tỏ ra hài lòng: “Thật là tuyệt khi thấy bài báo mình vừa viết lúc 3h sáng lại được đăng ngay lập tức và gần như không bị chỉnh sửa một từ nào”!

Giờ đây, trên The Huffington Post, từ những nhân vật nổi tiếng đến sinh viên đại học, giáo sư, chính trị gia, và những người bình thường đều có quyền nói lên tiếng nói của mình.

Trong khi các tờ báo truyền thống chỉ đăng tải những thông tin theo hướng một chiều, thì The Huffington Post lại làm ngược lại. Tờ báo này cung cấp cho độc giả những thông tin thú vị, nhưng không quá quan tâm xem quan điểm đó là của ai. Có lẽ đó là lý do giải thích tại sao nó lại ngày càng thu hút được nhiều độc giả như vậy.

“Theo tôi, báo chí phải học cách thích nghi, làm sao để mọi thông tin vừa cập nhật lại luôn có giá trị đối với độc giả dù ở bất cứ thời điểm nào. Chỉ có như thế mới mong tồn tại được trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay” - Tổng biên tập tờ báo, bà Arianna Huffington khẳng định.

Thu Hiền (theo USA Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét