9/1/09

Người Mỹ phàn nàn về chất lượng truyền hình

Sau báo in, nay đến truyền hình bị công chúng phàn nàn. Dù nguyên nhân là do bản thân truyền hình hay do yêu cầu người xem quá cao thì truyền thồng Mỹ cũng đang đứng trước tình hình rất khó khăn.

Số lượng nhiều, chất lượng... liều!

Bạn đã bao giờ bật TV mà bối rối không biết chọn kênh nào để xem? Chắc chắn là có. Tuy nhiên số lượng nhiều các sự lựa chọn không có nghĩa là chất lượng của các chương trình truyền hình nào cũng tốt như nhau. Người xem dường như có xu hướng trung thành với các chưong trình truyền hình truyền thống.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát trên 1204 người diễn ra từ 24-26 tháng 8 do hãng Associated Press và kênh AOL tổ chức thì 62% người Mỹ phàn nàn rằng chất lượng các chương trình truyền hình ngày càng tồi tệ và chỉ có 22% trong số họ tỏ ý khen ngợi.

Cuộc thăm dò ý kiến này còn cho thấy càng nhiều tuổi người ta càng không thích xem TV nữa. Hơn ¾ các cụ ở độ tuổi 60 cho rằng TV bây giờ chỉ phục vụ giới trẻ thôi.

Bà Terie Wiliam, một bà mẹ của bốn đứa con đến từ vùng Richmond Park trả lời phóng viên với giọng buồn buồn: “Ngày xưa các chương trình TV không nhốn nháo như bây giờ. Tôi cảm thấy mình thực sự lạc lõng khi xem các chương trình đứa con gái mới 19 tuổi của tôi hay xem. Tôi cũng không hiểu vì sao các chương trình này toàn về tình dục. Tôi có cảm giác rằng TV làm xa cách khoảng cách giữa các thế hệ trong một gia đình”. Bà bồi hồi nhớ lại show “The Walton” trên truyền hình ngày xưa bà hay xem.

Ông Eugene King, 51 tuổi một kiến trúc sư từ Philadenphia cũng có ý kiến tương tự. Ông cho rằng kể cả những chương trình mà ông yêu thích như “This old house”, “Masterpiece Theater” những show truyền hình khá nổi tiếng ở Mỹ hay những chương trình khoa học cũng toàn đưa tin lá cải.

Đừng có nghĩ tivi là nhất!

Một chuyên gia chuyên nghiên cứu về sự phát triển của truyền hình Tim Brooks cho rằng trước kia khi công nghệ chưa thực sự phát triển, TV luôn được coi là sự lựa chọn số một của người xem vì vậy những người làm truyền hình luôn chú trọng đến việc đáp ứng đủ nhu cầu của họ.

Ngày nay, chính số lượng qua nhiều các kênh truyền hình dẫn đến chất lượng của chúng không đảm bảo. Hơn nữa, TV cũng giống như một người bạn thân luôn bên cạnh những người xem truyền hình. Họ sẽ có cảm giác vui, buồn hay thậm chí giận dỗi khi ở bên người ban tri kỷ này.

Những người cao tuổi “trách yêu” TV vì tuổi tác làm cho họ có cảm giác rằng TV không thực sự còn “hiểu” họ.

Giải thích như vậy không có nghĩa là các nhà làm truyền hình có thể lờ đi kết quả của cuộc khảo sát này nhất là trong thời đại có quá nhiều phương tiện giải trí khác để lựa chọn như hiện nay.

Thật bất ngờ với câu hỏi về chương trình truyền hình nào được yêu thích nhất chỉ có 7% số người được hỏi nêu được chính xác tên chương trình tuy nhiên 80% trong số họ đưa ra kết quả giống như cuộc khảo sát năm 2005 cũng do kênh truyền hình này tổ chức.

Một điều cần biết thêm là các chương trình truyền hình mới đang dần mờ nhạt trong tâm trí họ. Đài CBS là một kênh truyền hình đang có số lượng người xem khá cao ở Mỹ có lẽ sẽ đau đầu khi biết rằng 7% số người được phỏng vấn phàn nàn rằng chương trình “The survivor” của đài đáng bị cắt đi.

Ông Jeanie Peterson, 59 tuổi đến từ bang New Orleans thành thật nhận xét về chương trình này “Tôi thấy rùng mình khi xem nguươì ta ăn nhện”. Rõ ràng rằng ý tưởng làm chương trình “The survivor” là rất mới và độc đáo nhưng hình như các nhà làm truyền hình chưa quan tâm đến đối tượng người xem cũng như tâm tư tình cảm của họ.

Sau báo in, nay đến truyền hình bị công chúng phàn nàn. Dù nguyên nhân là do bản thân truyền hình hay do yêu cầu người xem quá cao thì truyền thồng Mỹ cũng đang đứng trước tình hình rất khó khăn. Con đường phía trước sẽ còn nhiều gian nan...

Hồng Nhung (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét