9/1/09

Michael Porter bàn về cạnh tranh toàn cầu và lợi thế Việt Nam

Michael Porter - “cha đẻ” chiến lược cạnh tranh, người được cho là nhà tư tưởng chiến lược vĩ đại của thời đại sẽ đến Việt Nam vào ngày 01/12/2008 để chủ trì hội thảo quốc tế về kinh tế và kinh doanh, theo lời mời của Học Viện Giám Đốc PACE.



Buổi hội thảo do Micheal Porte chủ trì sẽ được tổ chức vào thứ Hai, ngày 1/12/2008, tại khách sạn Sheraton (thành phố Hồ Chí Minh) với chủ đề : “Cạnh tranh toàn cầu & lợi thế Việt Nam”.
Các nội dung thảo luận:
- Những xu hướng trong nền kinh tế toàn cầu
- Bản chất thay đổi của cạnh tranh quốc tế
- Các nền kinh tế của các quốc gia châu Á
- Năng lực cạnh tranh và những yếu tố quyết định cạnh tranh
- Tạo dựng vị thế cạnh tranh bền vững, độc nhất
- Các nguyên tắc định vị chiến lược
- Sự đa dạng hóa của doanh nghiệp và các loại chiến lược
- Xác định lộ trình của doanh nghiệp
- Chiến lược tổng thể của một công ty đa ngành
- Chiến lược quốc tế cho những công ty Việt Nam
- Những sai lầm chiến lược phổ biến
- Nguồn lực cho lợi thế cạnh tranh
- Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam
- Những hạn chế cho sức cạnh tranh của Việt Nam
- Phân tích môi trường kinh doanh Việt Nam
- Những vấn đề chính cho sức cạnh tranh của Việt Nam
- Vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu 2008
Hội thảo dự kiến sẽ quy tụ khoảng 1000 người tham dự là các doanh nhân hàng đầu, những nhà hoạch định chính sách vĩ mô, những nhà lãnh đạo cấp tỉnh/thành,
các học giả, các nhà nghiên cứu kinh tế… từ các quốc gia trong khu vực và châu lục.
Hội thảo sẽ bàn luận về những vấn đề của cạnh tranh toàn cầu, cạnh tranh châu lục và cạnh tranh khu vực hiện nay. Đặc biệt, trong phần “lợi thế của Việt Nam”, người tham dự sẽ được nghe những kiến giải sâu sắc của Michael Porter về những xu hướng trong nền kinh tế thế giới, bản chất thay đổi của cạnh tranh quốc tế, cũng như những yếu tố cấu thành nên năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, từng địa phương và của quốc gia trong bối cảnh mới này.
Thông tin về diễn giả Micheal Porte
Năm 2005, Michael Porter đứng đầu trong danh sách 50 “bộ óc” quản trị có ảnh hưởng nhất thế giới (theo bình chọn chọn của 50 Thinkers; cùng với Peter Drucker, “cha đẻ” quản trị kinh doanh hiện đại và Philip Kotler, “cha đẻ” marketing hiện đại của thế giới, người đã đến Việt Nam vào trung tuần tháng 8/2007).
Michael Porter cũng được nhận định là một trong những giáo sư lỗi lạc nhất trong lịch sử của Harvard. Những tác phẩm kinh điển của ông như Chiến lược cạnh tranh (Competitive Strategy), Lợi thế cạnh tranh (Competitive Advantage), Lợi thế cạnh tranh quốc gia (Competitive Advantage of Nation) đã trở thành sách “gối đầu giường” của giới kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách vĩ mô trên khắp thế giới trong suốt gần 3 thập kỷ qua.
Ông còn là người chủ trì Global Competitiveness Report - Báo cáo xếp hạng thường niên về năng lực cạnh tranh và tiềm năng phát triển của hơn 120 quốc gia, được xuất bản bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Đồng thời, ông cũng đã từng được mời trao đổi về chiến lược cạnh tranh với rất nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới, trong đó có Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam (vào năm 2005 tại Hoa Kỳ).
Trong chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên này, ông sẽ tham dự và chủ trì một hội thảo quốc tế với chủ đề “Cạnh tranh toàn cầu và lợi thế Việt Nam”. Đây là một sự kiện kinh tế có tính toàn cầu, được tổ chức tại Việt Nam. Được biết, Việt Nam là quốc gia duy nhất tổ chức cuộc hội thảo nói trên trong chuyến viếng thăm châu Á lần này của Michael Porter.
T.L
(Theo Lãnh Đạo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét