10/10/08

Anh Em Nhà Phở Cãi Nhau

“Đại gia” Phở 24 đã tạo một phong cách trang trí hàng quán riêng, đã đăng ký độc quyền thương hiệu, đăng ký bản quyền bản vẽ thiết kế không gian kiến trúc, nhưng vừa mới phát hiện một “Thiếu gia” tên Phở 5 sao, cũng có cách bài trí giống hao hao...

Thương hiệu Phở 24 ra đời và được đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ TP HCM năm 2003 và được đăng ký độc quyền tại nhiều nước trên thế giới như: Anh, Mỹ, Canada và các nước tham gia thỏa ước Madrid.

Năm 2006, tại TP HCM xuất hiện Phở 5 sao, với cách bài trí nội thất và đến màu sơn tường và tông màu chủ đạo của bàn ghế, quầy rượu, đèn trang trí đến cách ăn mặc của ông đầu bếp trong các tiệm phở trông khá giống Phở 24.

Ngay cả cách trang trí bảng hiệu quảng cáo bên ngoài các tiệm phở cũng dùng tông màu chủ đạo là xanh cốm pha xanh lá, giống với Phở 24. Trừ logo, cách thiết kế, sắp đặt, bài trí của Phở 5 sao và Phở 24 giống nhau đến khó phân biệt. Tuy nhiên giá cả Phở 5 sao thì khá bình dân (16.000 đồng/bát, trong khi Phở 24 có giá 26.000 đồng). Hiện nay hệ thống Phở 5 sao đã có 5 tiệm tại TP HCM, tất cả đều có không gian kiến trúc “hao hao” giống không gian kiến trúc của Phở 24.

“Trong hệ thống cửa hàng Phở 24, bao giờ cũng có lót dưới mỗi tô phở một tấm giấy hình chữ nhật màu xanh cốm tạo nét riêng và cảm giác sạch sẽ, lịch sự. Chi tiết này cũng bị “nhái”. Tuy nó không cầu kỳ, chúng tôi cũng chưa đăng ký riêng, tuy nhiên trước đó không có phở nào thực hiện, việc ăn cắp vụng về rồi thêm vài họa tiết là không thể chấp nhận được”. Bà Vũ Đoan Thùy, Phòng kinh doanh Công ty Phở 24 bức xúc nói.

Phở 24 sẽ kiện Phở 5 sao

Ông Lý Quí Trung, Tổng giám đốc hệ thống Phở 24 khẳng định: “Chúng tôi muốn gây dựng Phở 24 thành thương hiệu trong nước và quốc tế. Tuy không sử dụng logo của chúng tôi nhưng việc sử dụng cách sắp xếp thiết kế và bố trí giống hệt như cách thiết kế không gian kiến trúc có thể làm cho khách hàng nhầm lẫn. Ngoài ra, bản thiết kế không gian kiến trúc này đã được đăng ký bản quyền, do đó việc sử dụng nó cũng là xâm phạm bản quyền. Vì vậy chúng tôi sẽ khiếu nại lên Cục bản quyền”.

Bà Hoàng Thị Ánh Nga, Giám đốc Công ty Kim Tài (sở hữu hệ thống Phở 5 sao) thì khẳng định: “Chúng tôi xây dựng thương hiệu riêng và cũng đã đăng ký độc quyền thương hiệu Phở 5 sao tại Cục Sở hữu trí tuệ. Ngoài ra màu sắc trang trí và biển hiệu cũng đậm hơn của Phở 24, phong cách phục vụ và trang phục của nhân viên cũng khác (màu đỏ)".

Theo bà Nga, việc bài trí nhà hàng thì có thể học hỏi từ nhiều nước khác nhau hoặc từ trong nước. "Chúng tôi đã học hỏi từ không gian của phố cổ Hà Nội. Điều này pháp luật không cấm. Đây cũng là thiết kế cổ điển xen hiện đại tạo không khí ấm cúng, thân mật theo phong cách của phở truyền thống có nguồn gốc từ Hà Nội và Nam Định", bà Nga nhấn mạnh.

(Theo VNEXPRESS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét