10/10/08

Một Tỷ Đồng Thưởng Người Phát Hiện Chinsu Gây Ung Thư

Công ty liên doanh cổ phần thực phẩm Vitecfood ngày 9/5 cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được một chai nước tương Chinsu không đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế về chất 3-MCPD, chất gây ung thư bị cấm có mặt trong nước tương.

Điều kiện là chai nước tương đang được lưu thông trên thị trường, được lấy mẫu ngẫu nhiên và xét nghiệm tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM.

Ngày 8/5, Vitecfood cũng chính thức gửi công văn đến Thủ tướng, đề nghị người đứng đầu Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng công khai toàn bộ kết quả kiểm nghiệm chất gây ung thư 3-MCPD trong tất cả mẫu nước tương đang có mặt trên thị trường. Đồng thời cấm doanh nghiệp đưa nước tương có 3-MCPD lưu thông trên thị trường.

Hành động trên được Vitecfood - chủ sở hữu nhãn hiệu nước tương Chinsu - đưa ra sau khi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế hôm 23/4 chuyển cảnh báo từ Ủy ban an toàn thực phẩm liên minh Châu Âu (EU), về việc các cơ quan chức năng Phần Lan phát hiện 1 lô hàng 678 kg nước tương nhãn hiệu Chinsu vào nước này có hàm lượng 3-MCPD cao vượt mức cho phép hơn 9 lần.

Theo EU, lô hàng này đã cập cảng Phần Lan từ ngày 1/3/2006, không có chủ hàng. Thời hạn sử dụng ghi trên bao bì tốt nhất trước ngày 28/8/2006.

Trong công văn gửi Bộ Y tế, Vitecfood phủ nhận lô hàng nhãn hiệu Chinsu này vì lý do đến nay chưa từng xuất khẩu vào thị trường Phần Lan. Thị trường xuất khẩu chính của Vitecfood là Đông Âu cũ, nay là Cộng hòa Czech và Slovakia, cùng Nga. Tổng giám đốc Vitecfood Phạm Hồng Sơn cũng phản ứng quy trình lấy mẫu kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng Phần Lan không hợp lý vì thiếu đại diện chủ hàng và đã kiểm lô hàng hết hạn sử dụng.

Ông Trương Công Thắng, Phó tổng giám đốc kinh doanh Vitecfood Thắng cho biết, Vitecfood sẽ có văn bản phản đối chính thức với EU, không loại trừ khả năng sẽ khởi kiện phía Phần Lan về quy trình lấy mẫu, kiểm nghiệm nước tương Chinsu.

Tháng 5/2005, nước tương Chinsu cũng gặp một sự cố tương tự tại Bỉ, khi cơ quan chức năng nước này thông báo phát hiện hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép (0,01 mg/kg) của EU nhiều lần.

Tại thị trường Việt Nam, nước tương Chinsu được kiểm nghiệm thường xuyên theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu chuẩn 3-MCPD theo Bộ Y tế quy định là không quá 1mm/kg. Sau sự kiện nước tương Chinsu 2 năm trước, Bộ Y tế đã buộc các doanh nghiệp sản xuất nước tương phải công bố hàm lượng 3-MCPD trên bao bì sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM nói với VnExpress chiều 9/5, hiện chưa có kế hoạch kiểm tra hay lấy mẫu kiểm nghiệm nước tương Chinsu sau khi có thông tin này.

(Theo VNEXPRESS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét