7/10/08

Trở lại chuyện "Quảng cáo của Công ty Trung Nguyên bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh": Nestlé có thể khởi kiện Trung Nguyên?

(Thứ Ba, 21/08/2007 - 11:59 AM)


Bà Trần Thị Hồng Vân
ĐS & PL số 99 (ra ngày 18.8) đã đăng thông tin về việc tại Hội nghị "Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh tại Việt Nam" do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức, đã có ý kiến cáo buộc Công ty Cà phê Trung Nguyên đưa ra một video clip quảng cáo "cạnh tranh không lành mạnh", xâm hại lợi ích của một thương hiệu khác là Nescafe của công ty Nestlé. Thực hư sự việc này ra sao?
Rắc rối xung quanh chiếc cốc đỏ

Tháng 4 và tháng 5.2007, Công ty Trung Nguyên quảng cáo video clip về cà phê hòa tan G7 trên VTV, phát sóng với thời lượng lớn thường xuyên sau chương trình thời sự buổi tối. Đoạn phim quảng cáo này có sử dụng hình ảnh chiếc cốc đỏ - là biểu tượng cho sản phẩm NESCAFE của Công ty Nestlé, nhằm so sánh trực tiếp lượng cà phê thật Buôn Ma Thuột có chứa trong sản phẩm Nescafe và sản phẩm G7.

Bẵng đi 2 tháng, khán giả truyền hình không thấy quảng cáo nêu trên của Công ty Trung Nguyên xuất hiện trên VTV, vào trung tuần tháng 8 vừa qua, đoạn quảng cáo nêu trên lại xuất hiện trở lại trên VTV. Tuy nhiên, hình ảnh chiếc cốc đỏ của Nestlé đã được sửa đổi đôi chút (có hai vệt lõm ở nửa dưới của chiếc cốc) và không còn các con số phần trăm lượng cà phê thật Buôn Ma Thuột trên cốc đỏ và chiếc cốc trắng G7 nữa và chỉ còn dấu "cà phê thật Buôn Ma Thuột" đóng trên chiếc cốc trắng G7.

Quảng cáo trên của Trung Nguyên đã gây sự chú ý của người tiêu dùng và dư luận. Thông tin về hàm lượng cà phê trong quảng cáo của Trung Nguyên có thật hay không, và hành vi quảng cáo trực tiếp so sánh hai sản phẩm này có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị Nhà nước nghiêm cấm?

Các quy định của pháp luật đã đầy đủ để có thể khởi kiện?

Để tìm hiểu thực hư về vấn đề trên, ĐS&PL đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Hồng Vân - Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ BANCA - đại diện pháp lý về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ cho Công ty Nestlé.

P.V: Sau khi đoạn quảng cáo của Trung Nguyên được phát sóng trên VTV lần đầu vào tháng 4-5.2007 và tiếp tục lần thứ hai vào tháng 8.2007, bà có thể cho biết phản ứng và động thái của phía Nestlé?

Bà Hồng Vân: Tôi chưa muốn bình luận nhiều về vấn đề này vì với tư cách là một công ty làm trong lĩnh vực pháp luật, tôi không được phép tiết lộ các thông tin của khách hàng, hơn nữa vụ việc này đang được giải quyết. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng không chỉ Nestlé mà doanh nghiệp nào rơi vào hoàn cảnh bị đối thủ cạnh tranh đem hàng hoá của mình ra so sánh trực tiếp thì đều rất bất bình. Tôi thấy rằng hành vi quảng cáo của Trung Nguyên là hành động không nên và không được làm. Hơn nữa, thông tin quảng cáo của họ chứa đựng thông tin không trung thực.

Nestlé đã yêu cầu chúng tôi gửi công văn đến Đài Truyền hình Việt Nam đề nghị ngừng phát sóng đoạn quảng cáo của Trung Nguyên. Và sau hai tháng ngừng phát sóng, Trung Nguyên lại tiếp tục phát sóng quảng cáo trên. Dù cho có một chút sửa đổi ở phần dưới của chiếc cốc đỏ, nhưng vì hình ảnh cốc đỏ của Nestlé quá nổi tiếng và chỉ được xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo này trong vòng hai đến ba giây nên ai cũng nghĩ đó vẫn là chiếc cốc của Nestlé.

P.V: Theo các văn bản pháp luật hiện hành, đây có phải là hành vi xâm phạm lợi ích của doanh nghiệp khác và vi phạm pháp luật không?

Bà Hồng Vân: Hiện nay, Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ và Pháp lệnh về quảng cáo đều có quy định rõ về hành vi vi phạm này. Và đây là hành vi bị cấm.

P.V: Với tư cách là một chuyên gia, bà đánh giá sự vi phạm này của Trung Nguyên là có chủ đích hay do nhầm lẫn?

Bà Hồng Vân: Trung Nguyên là một doanh nghiệp lớn, họ hiểu biết về pháp luật. Họ là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cà phê ở Việt Nam và nước ngoài. Hơn ai hết họ rất biết Nestlé, bởi vậy khó có thể cho rằng họ bị nhầm lẫn.

P.V: Việc quảng cáo của Trung Nguyên sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến Nestlé?

Bà Hồng Vân: Chắc chắn là có bị ảnh hưởng.

P.V: Cụ thể, bà có thể nói rõ hơn thiệt hại về thương hiệu của Nestlé?

Bà Hồng Vân: Nếu nói về thiệt hại vật chất thì hiện nay chưa có số liệu thống kê cụ thể về việc này. Nhưng thiệt hại về mặt uy tín và tinh thần là có. Tôi cho rằng đây là sự so sánh xúc phạm đến nhãn hiệu nổi tiếng của Nestlé.

P.V: Theo bà, nếu như trong thời gian tới Trung Nguyên không "cải thiện lại tình hình", không giải thích, thì Nestlé có khởi kiện ra toà?

Bà Hồng Vân: Tôi chưa được thông báo cụ thể về quyết định sắp tới của Nestlé, nhưng các qui định của pháp luật thì đã đầy đủ để có thể khởi kiện.

P.V: Bà có nghĩ rằng, khi mà Trung Nguyên nhận được thư của Nestlé mà không phản hồi hoặc không có thái độ hợp tác thì có phải là thách thức hay không?

Bà Hồng Vân: Tôi cũng không rõ ý Trung Nguyên thế nào, nhưng cho tới thời điểm này thì Nestlé chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía Trung Nguyên, mà Trung Nguyên chỉ gửi cho Đài Truyền hình Việt Nam. Vì chưa hề gặp trực tiếp nên chúng tôi không biết được thái độ của họ ra sao.

P.V: Xin cảm ơn ba.

Vương Hà - Nguyễn Hường (thực hiện)

(Còn nữa)

Hình ảnh chiếc cốc đỏ của Nestlé đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới từ năm 1968 và tại Việt Nam từ năm 1997. Khi nhìn thấy biểu tượng cốc đỏ này người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm NESCAFE. Chiếc cốc đỏ và NESCAFE là hai nhãn hiệu nổi tiếng của Nestlé luôn song hành trên thị trường và cũng được quảng cáo rộng rãi trên VTV. Đặc biệt là khi sản phẩm NESCAFE (Nestlé) hiện đang là tài trợ chính cho chương trình "Trò chơi âm nhạc" phát sóng vào tối thứ 6, được nhiều bạn xem truyền hình cả nước theo dõi, hình ảnh chiếc cốc đỏ lại gây ấn tượng với đông đảo bộ phận dân chúng hơn bao giờ hết. Được biết, nhãn hiệu "hình cốc đỏ" đã được đăng ký quốc tế và đang được bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam, và đồng thời cũng là một tác phẩm được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận Bản quyền tác giả.
Tháng 4-5.2007 Trung Nguyên đưa sản phẩm G7 ra quảng cáo trên truyền hình. Hình ảnh video clip chiếu ra đầu tiên là chiếc cốc đỏ, trong đó có ghi là 17% cà phê Buôn Ma Thuột. Khi chiếc cốc đỏ đó xoay ra thì hiện ra cốc của G7 là sản phẩm của Trung Nguyên ghi 89% là cà phê Buôn Ma Thuột. Nhưng ngay trong tuần thứ hai của tháng 8, Trung Nguyên lại tiếp tục quảng cáo phim cũ. Lần này, tuy video clip có khác đi một chút vẫn là hình ảnh của cái cốc đỏ, nhưng họ sửa phần dưới của chiếc cốc hơi lõm vào một chút so với cốc của Nestlé. Nhưng vì hình ảnh cốc đỏ của Nestlé quá nổi tiếng và chỉ chiếu có 2 - 3 giây ở trên tivi thì ai cũng nghĩ đó là cốc của Nestlé.

nguồn: http://www.doisongphapluat.com.vn/printContent.aspx?ID=6221

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét