9/10/08

Vì nông thôn giàu mạnh

Vì nông thôn giàu mạnh

Phó Chủ Tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hữu Mai: Kênh Thiết Thực Giúp Nông Dân Định Hướng
Nông dân hiện nay rất nhạy cảm trước các thông tin hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng cập nhật được thông tin hàng ngày và có được những thông tin dự báo thị trường. Ngày tại những vùng nông sản hàng hóa sầm uất như ĐBSCL, Nông dân có được thông tin thường qua các thương lái là chủ yếu. Bởi vậy mới xảy ra tình trạng, giá lúa hôm trước hôm sau thay đổi, bà con đã bị thiệt hại cả triệu đồng. Đại bộ phận Nông dân hiện đã có tivi và nhà đài cũng có thông tin hàng ngày về thị trường giá cả nhưng các bản tin này hầu như "lệch" pha với thời gian của bà con. Tới đây, các tổ chức Hội cơ sở sẽ đóng vai trò là cầu nối đưa thông tin đến với Nông dân. Trang thông tin thị trường của NTNN sẽ là tài liệu quan trọng trong các buổi sinh hoạt hội của Nông dân.

Đây sẽ là kênh thông tin thiết thực để giúp Nông dân định hướng sản xuất, lựa chọn dịch vụ, lựa chọn nhà cung cấp vật tư nông nghiệp, tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm hiệu quả nhất. Mục tiêu của chúng ta là: "Vì một nông thôn giàu mạnh".
Xuân Mai ghi

KS Bùi Quang Lanh - Giám Đốc Công Ty Phân Lân Nung Chảy Văn Điiển: Hãy Giúp Chúng Tôi Chống Hàng Giả
Tình trạng đưa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan về thị trường nông thôn đã khiến người tiêu dung quay lưng lại với doanh nghiệp. Nông dân thiệt đơn, Doanh nghiệp thiệt kép, thị trường phân bón giả, rởm vừa qua đã chứng minh điều đó. Có trách nhiệm với sản phẩm đến cùng, tôn trọng người tiêu dùng nông thôn, doanh nghiệp mới tồn tại bền vững ở thị trường này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải thiết lập một kênh thông tin cập nhật từ doanh nghiệp - nhà phân phối - người tiêu dùng - báo chí thông suốt thì mới kịp thời đưa ra những quyết sách hợp lý về thị trường như: trợ giá, trợ cước vận chuyển cho những vùng khó khăn, thiên tai, bão lũ...Chính nhờ vậy, trong lúc nhiều doanh nghiệp sụt giảm mức tiêu thụ, riêng PLVĐ đơn hàng đặt mua phân lân hết tháng 12 mới trả hết, đơn hàng XK ngày một tăng về số lượng.
Hoàng Ly ghi

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Cà Phê Trung Nguyên: Cần Thông Tin Đậm Đặc
Người nông dân không đủ điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin. Báo chí hiện nay nhiều, có những tờ lượng phát hành đến 500.000, thậm chí cả triệu bản, nhưng phần lớn số lượng này không nằm ở nông thôn. Phương tiện chủ yếu để nông dân tiếp cận thông tin là truyền hình, nhưng truyền hình chỉ lướt qua, có những cái thấy hay mà không ghi lại kịp. Vì vậy, dù có những mô hình hay, quy trình sản xuất tốt, nhưng không phổ biến được tới bà con. Cũng có báo đăng nơi này nơi kia, nhưng rất cần nơi tập trung thông tin thật đậm đặc để bà con có địa chỉ xác định mà tìm đọc. Vì thế, doanh nghiệp chúng tôi rất ủng hộ sự ra đời cụm trang Nhịp Cầu Kinh Doanh của NTNN. NTNN cũng cần có những chương trình phối hợp với truyền hình, các tổ chức khuyến nông địa phương để phối hợp làm các chuyên đề chuyên sâu hơn, có sức lan tỏa lớn hơn.
Bảo Thạch ghi

Anh Nguyễn Văn Lợi - Chủ Trang Trại Ở Huyện Chí Linh (Hải Dương): Tôi cần báo cung cấp địa chỉ mua bán
Hiện gia đình tôi có 1 trang trại rộng 3,8ha chủ yếu chăn nuôi lợn, cá rô phi và gia cầm. Tôi đã đầu tư xây dựng một hệ thống chuồng trại, bơm tiêu khoa học theo mô hình trang trại mới. Tôi dự định mở rộng quy mô nhưng với sản lượng như hiện nay tôi đã rất vất vả mới liên hệ được những mối mua trong huyện và một số mối tại Quảng Ninh nhưng không ổn định. Nếu có được những thông tin cụ thể về các điểm cần thu mua chúng tôi sẽ yên tâm sản xuất.
Yến Nhi ghi

Ông Bùi Chí Bửu - Viện Trưởng Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệm Miền Nam: Kết nối được DN-ND là điều rất quý
Dù nhiều năm nay chúng ta đã nỗ lực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp, chưa đem lại nhiều lợi ích cho nông dân, nên đời sống họ rất bấp bênh. Lý do lớn nhất của việc này là nông dân đang bị thiếu thông tin. Thông tin cần được chuyển tải thường xuyên là về mùa vụ, hướng dẫn sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu, về định hướng thị trường. . . Vì vậy, một tờ báo như Nông thôn Ngày nay kết nối được doanh nghiệp với nông dân trong bối cảnh này là điều rất quý. Chúng ta nói nhiều đến liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp từ lâu, nhưng vẫn chưa có cầu nối thật sự để làm tốt điều này. Cầu nối thông tin này sẽ đem thông tin từ doanh nghiệp đến nông dân, và thông qua những phản hồi từ nông dân, doanh nghiệp sẽ cải thiện mình để phục vụ cho nông dân tốt hơn.
Vinh An ghi

Ông Franck Bodin - Giám Đốc Công Ty TNHH SX Thức Ăn Thủy Sản Tomboy (TP.HCM): Hy vọng đây là bước đột phá
Việt Nam rất đa dạng sản phẩm về nông nghiệp . . .nhưng phần lớn nông dân thiếu thông tin về thị trường cũng như các kỹ thuật chăm sóc, nuôi trồng. Thị trường cá tra, basa thời gian qua cho thấy giữa nông dân và doanh nghiệp không có một sự gắn kết gì cả.

Tôi sống và làm việc ở Việt Nam hơn 20 năm, nhưng chưa thấy có tờ báo nào chuyên viết về nông nghiệp nông thôn có thể tạo ra một diễn đàn trên mặt báo để tìm kiếm tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và người nông dân cả. NTNN có chuyên trang về thị trường nông sản, vật tư, sản phẩm . . .cùng những thông tin về khoa học kỹ thuật là rất tốt. Tôi hy vọng đây là bước đột phá để gắn kết những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với người nông dân.
V.Đ.P ghi

Theo Báo Nông Thôn Ngày Nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét