13/9/08

Một số lưu ý khi trả lời trong buổi buổi họp báo

Nguồn tin: Marketing Vietnam
Họp báo là loại sự kiện tuy dễ tổ chức về mặt hình thức (tổ chức, trang trí), nhưng lại rất quan trọng về mặt nội dung. Một cuộc họp báo thành công tạo nên hình ảnh tốt đẹp hơn về doanh nghiệp cũng như thu hút được quan tâm của giới truyền thông theo chiều hướng tích cực. Trong chuyên mục kì này, MEDASON chia sẻ với các bạn một số vần đề cần lưu ý khi trả lời thông tin tại buổi họp báo:

1.Cẩn thận với những câu trả lời với báo chí, nếu trả lời không gãy gọn và gây hiểu lầm sẽ dẫn đến thông tin lệch lạc, có khi còn ảnh hưởng đến hình ảnh công ty sau này.

2.Người chịu trách nhiệm thuyết trình phải thật am hiểu về sản phẩm hay dịch vụ. Nếu gặp câu hỏi mà bạn không chắc có thể trả lời xác đáng hãy chuyển cho người nào đủ khả năng, hoặc ghi nhận lại và có phản hồi sớm nhất.

3.Cần phân chia phần trả lời câu hỏi cho từng người phụ trách, ví dụ CEO nên nói nhiều về định hướng công ty và các quyết định mang tính chiến lược, còn Giám đốc sản phẩm sẽ thuyết trình chi tiết sản phẩm.

4.Bố trí phiên dịch viên trong trường hợp người trả lời của doanh nghiệp là người nước ngoài.

5.Hãy giữ không khí thoải mái như một cuộc trò chuyện (trừ các họp báo dạng xử lí khủng hoảng, bạn nên giữ khoảng cách và thận trọng).

6.Cần chủ động tạo chủ đề cho nhà báo khai thác. Không nên để không khí rơi vào khoảng lặng quá lâu, nhất là trường hợp sản phẩm của bạn không gây được chú ý cao đối với giới truyền thông là những người luôn thích sự nóng hổi và mới mẻ.

7.Đừng bao giờ nói: “Chúng tôi không thể cung cấp số liệu/ thông tin này hoặc chúng tôi không có thông tin” trong khi nhà báo biết bạn hoàn toàn có thể mà hãy hướng họ sang một câu trả lời khác, đại loại như “Chúng tôi ước tính…” Bạn cũng có thể nói “Cho đến bây giờ, chúng tôi chưa có con số chính xác, chúng tôi sẽ cung cấp ngay khi có thể…” để hoãn binh hoặc đưa ra con số tương đối mà không ảnh hưởng đến bí mật thông tin của công ty.

8.Sau cùng điều quan trọng nhất là: các thông tin trả lời phải trung thực, rõ ràng và nhất quán.

MAI THI
(Theo medason)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét