28/11/08

Bàn về thời điểm phù hợp nhất để theo học MBA

Minh Trang
Thời điểm tốt nhất để kiếm một bằng MBA là lúc nào? Quan điểm của chúng tôi xuất phát từ môi trường kinh doanh thế giới luôn thay đổi hiện nay.

Những người tốt nghiệp MBA vào mùa xuân 2002 có thể nói: “Thời điểm là điều quan trọng nhất.” Họ vào trường từ mùa thu năm 2000; chỉ số Nasdaq mới bắt đầu hạ, Down Jones vẫn ở 10,000 và các công ty tư vấn vẫn đang tích cực tuyển người. Đến khi lớp học kết thúc, thế giới đã thay đổi, trong đó có thị trường việc làm. Tuy nhiên, những người tốt nghiệp MBA năm 1999 hay 2000 có thể đáp lại rằng ít nhất thì những người tốt nghiệp sau này cũng đã làm việc và kiếm được khoản lương hậu hĩnh trong những năm nền kinh tế phát triển chứ không phải mài đũng quần trên ghế nhà trường.

Những người dự định đăng ký học lớp MBA năm 2005 nên chọn một chương trình truyền thống kéo dài hai năm tại Mỹ hay một khoá học ngắn hơn ở châu Âu có thể cảm thấy hơi khó chịu. Nền kinh tế toàn cầu dường như đang hồi phục, ít nhất cũng ở châu Âu, nơi các cuộc điều tra về ý kiến doanh nghiệp cho các kết quả tương đối khả quan, nền kinh tế Hoa Kỳ tỏ vài dấu hiệu u ám hơn. Song vẫn có khả năng là tình trạng trên sẽ thay đổi hoàn toàn trong vòng một hai năm tới. Hiệu trưởng các trường quản trị kinh doanh bắt đầu tung tin rằng các hãng banking và tư vấn đang đăng tuyển người từ trường của họ. Nhưng những người hiện đang muốn học một khoá MBA có dám chắc rằng lượng cầu với các thạc sĩ MBA sẽ rất lớn khi họ học xong không?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Những sinh viên chuẩn bị học MBA là những người chỉ biết họ muốn gì từ việc học hành của họ chứ không biết họ muốn gì đối với nghề nghiệp lâu dài của bản thân, liệu họ có kiếm được một công việc lý tưởng trước khi tốt nghiệp không. Người học sẽ rất khó có thể chọn được trường vừa tốt nhất, lại vừa linh hoạt để có thể tận dụng các ý tưởng và cơ hội mới thình lình xuất hiện khi khoá học đang diễn ra. Thật may là có những cuốn sách tư vấn có thể giúp các sinh viên học MBA đang hoang mang.

Trong khi đó, những người đang theo học MBA thì tìm cách xây dựng các mạng lưới không chính thức để giúp nhau tìm việc. Các trường dạy MBA ở Mỹ, từ Kellogg School of Management thuộc Trường Đại học Northwestern - với xếp hạng khá cao - đến Goizueta School of Business thuộc Trường Đại học Emory – ít bề dày kinh nghiệm và cũng ít được biết đến hơn - đều thay đổi nội dung giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của cả người học lẫn của các ông chủ.

Tham gia một khoá MBA vào thời điểm này là rất có lợi. Các trường đều tỏ ra sẵn lòng thử nghiệm các nội dung giảng dạy mới, đưa ra các khoá học không tập trung và các chương trình trao đổi, các cựu sinh viên MBA sắn sàng giúp đỡ khoá tiếp theo; các đơn xin học hơi giảm xuống so với các năm trước đây, vì vậy sinh viên tốt nghiệp với một mảnh bằng MBA từ một trường đại học xếp hạng cao rất có thể được các công ty giành giật. Nhưng việc có ghi tên theo học hay không và theo học khóa nào phụ thuộc vào các xu hướng xã hội nói chung mà tuỳ vào nhu cầu cá nhân, bằng cách mỗi ứng viên sẽ đánh giá các chi phí cơ hội một cách đầy đủ với từng sự lựa chọn: khoá MBA không tập trung, MBA học vào các ngày cuối tuần hay khoá học một năm.

Vậy đâu là thời điểm tốt nhất để ghi tên theo học một khoá MBA? Đó là khi bạn chắc chắn rằng bạn sẽ trở thành một người quản lý hiệu quả hơn khi tốt nghiệp.

(Theo The Economist)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét