24/11/08

Nghề PR: Cầu cao, cung thấp

Theo ông Kelvin Hung To, Giám đốc Tiếp thị trang web VietnamWorks, có khoảng 40% hồ sơ (resume) đang đăng trên trang web này trong ngành quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại là thuộc về nghề PR (Public Relation – Quan hệ công chúng).


Thưa ông, nhu cầu tuyển dụng nghề PR trong năm 2004, con số tuyển dụng là bao nhiêu? So với các năm trước có tăng nhiều hay không? Và so với nhu cầu tuyển các ngành nghề khác (đặc biệt là các nghề "hấp dẫn") như thế nào?



Do tại VN, PR ít được xem là một ngành dịch vụ riêng biệt và đặc thù, và thường được quan niệm là một phần của quảng cáo, nhu cầu tuyển dụng nhân sự chuyên trách PR chưa cao. Chủ yếu chỉ có các tập đoàn lớn và công ty nước ngoài có nhu cầu này.



Mặc dù được xếp chung với quảng cáo và khuyến mãi (gọi chung là ngành quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại), con số tuyển dụng chuyên về PR đã chiếm đến 60-70% của ngành này trên Vietnam Works.com và riêng tháng 03/2005, nó là 90%. Tuy nhiên nó chỉ chiếm 2% trong tổng số tuyển dụng trên Vietnam Works.com, so với các ngành đang hot (nóng) khác là IT (11%), Sales (11%), Marketing (8%) và Kế toán (7,6%).



* Nếu so sánh về nhu cầu tuyển dụng PR giữa công ty nước ngoài và công ty VN tại Tp.HCM?



Nhu cầu tuyển dụng PR giữa các công ty nước ngoài và công ty VN hầu như là bằng nhau. Nhưng các công ty VN nói đến ở đây chủ yếu là các tập đoàn lớn hoặc có tiếng như Trung Nguyên, FPT, Bảo Minh... hoặc là các công ty chuyên hẳn về dịch vụ PR như Venus, Galaxy...



Các công ty nhỏ của VN hầu như không có khái niệm về PR hoặc tuyển PR chuyên trách. Một số công ty nhỏ nước ngoài thì hiểu rõ tầm quan trọng của PR nhưng vì lý do ngân sách, họ thường sử dụng dịch vụ của các công ty PR.



* Còn so sánh nhu cầu tuyển dụng PR giữa công ty làm PR chuyên nghiệp với những công ty tuyển PR nội bộ?



Như đã nói, chỉ có các tập đoàn lớn mới có khả năng tài chính cho sân chơi PR, nhu cầu tuyển dụng giữa công ty PR chuyên nghiệp và cho PR nội bộ hầu như là bằng nhau.



Chẳng hạn như với 18 đầu việc ngành quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại (mà 90% là đối ngoại) trên VietnamWorks.com hiện nay thì 50% là được đăng bởi các công ty làm PR và 50% còn lại được đăng bởi các công ty head-hunting cho khách hàng của mình. Mà thông thường chỉ có các công ty lớn có khả năng sử dụng dịch vụ head-hunting (săn đầu người).



* Hiện nay có nhiều ứng viên nộp đơn cho vị trí PR không ? Họ đến với nghề PR từ những con đường nào? Con số cụ thể những hồ sơ đăng ký dự tuyển năm 2004 và so sánh với các năm trước?



Có khoảng 40% trong tổng số 1.521 hồ sơ (resume) đang đăng trên Vietnam Works.com trong ngành quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại là thuộc về PR. Và cứ mỗi đầu việc PR được đăng lên thì trung bình có trên 1.000 người xem và 70% trong số đó nộp đơn.



Phần lớn người nộp đơn xuất thân từ ngành quảng cáo và báo chí và đã có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc. Số sinh viên mới ra trường không nhiều và nếu có thì 100% là từ các trường báo chí.





Theo số liệu của Văn phòng thống kê Lao động Mỹ, số người trong ngành Quan hệ công chúng (PR) vào khoảng 98.000 người, và hơn phân nửa trong số đó là nữ. Ngày nay thật hiếm một doanh nghiệp vừa hoặc lớn nào không có bộ phận PR.

Do sự gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực PR, nhân viên PR thường được trả lương khá tốt. Mức lương cho người mới vào nghề với bằng tốt nghiệp phổ thông xấp xỉ 18.000 - 22.000 USD/năm. Giám đốc PR cho một doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể được trả 35.000 - 40.000 USD/năm, và với doanh nghiệp lớn mức lương này là 40.000 - 60.000 USD. Những chuyên gia PR dày dạn kinh nghiệm, giữ chức phó chủ tịch có thể kiếm được 75.000 - 150.000 USD/năm.





Theo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét