24/11/08

Làm sao để viết sách kinh doanh?

Theo một ước tính không đầy đủ, đã có khoảng 200.000 tựa sách về kinh doanh được lưu hành trên thị trường thế giới.


Trong khi đó, ngay cả những hiệu sách lớn nhất cũng chỉ có chỗ để trưng khoảng 1000 - 1500 tựa.



Với quá nhiều sách như thế, làm thế nào để các tác giả và nhà xuất bản thu hút sự chú ý của người đọc?



Sẽ có lợi nếu tác giả có sẵn một 'diễn đàn' cho mình, thí dụ như cột báo, show trên đài phát thanh, hoặc một chức vụ ở công ty tư vấn.



Công thức



Một cách kinh doanh sách phổ biến hiện nay là tạo các sêri gồm nhiều tựa sách. Ví dụ, loạt sách 'For Dummies', hoặc Rich Dad.



Các nhà xuất bản cũng rất hay bắt chước. Một công thức thành công xuất hiện là ngay tức khắc có các tựa sách ăn theo ra đời.



Cuốn The One Minute Manager, ấn hành năm 1981, đã tạo ra một thể loại sách kinh doanh sử dụng các truyện ngụ ngôn để nói về cách quản lý công ty.



Có lẽ cuốn sách kinh doanh được bắt chước nhiều nhất trong lịch sử là In Search of Excellence, của Tom Peter và Robert Waterman, ra mắt năm 1982.



Cuốn này có cấu trúc như sau: đưa ra một 'tư tưởng lớn', và theo sau bằng tám nguyên tắc quản lý, chen lẫn bằng tư liệu và chuyện kể.



Đây đã trở thành cấu trúc chính của vô số sách về quản trị ra đời từ đó đến nay.



Thế nhưng dù số lượng sách kinh doanh được ấn hành vô cùng lớn, nhưng có vẻ chỉ có một vài cuốn sách thực sự có tác động thay đổi lớn.



Sách hay



Ngay cả những best-seller có vẻ rất ảnh hưởng khi mới ra mắt, cuối cùng cũng bị công chúng dần lãng quên.



Vậy làm sao viết nên một cuốn sách kinh doanh có giá trị?



Tại buổi nói chuyện về đề tài này tại Hội chợ sách London ngày 5-3 vừa qua, giáo sư Don Sull, trường Kinh doanh London, một cuốn sách kinh doanh phải bao gồm ba yếu tố.



Thứ nhất, là sự chặt chẽ về lý luận. Một cuốn sách kinh doanh phải tổng hợp hoặc đưa ra được những lý thuyết mới trong ngành.



Thứ hai, sự hữu ích. Tác phẩm cần làm cho người đọc cảm nhận họ học được thêm, bằng cách đưa ra những bí quyết thực tiễn.



Thứ ba, văn hay. Nhiều cuốn sách đọc cứ như là một luận án nhiều dữ kiện nhưng rất khô khan. Sách kinh doanh cần có một văn phong hấp dẫn, giúp độc giả có thể đọc để giải trí. Sự hài hước trong cách viết sẽ là một lợi thế.



Một cuốn sách hay về kinh doanh là cuốn sách tổng hòa được ba yếu tố này: đưa ra một lý thuyết lớn, có các bí quyết thực tiễn, và văn phong sáng sủa, dễ đọc.



Thách thức đặt ra cho thể loại sách kinh doanh là với tốc độ phát triển của internet, nhiều kinh nghiệm làm ăn mới mẻ xuất hiện trước trên mạng, và sách có nguy cơ trở thành lạc hậu khi nó được in xong.



Giáo sư Don Sull dự đoán rằng trong tương lai, sách in sẽ bị thất thế trong hai yếu tính - lý luận và sự hữu ích. Lý do là vì những lý thuyết mới, hoặc bí quyết ngày nay thường được phổ biến sớm trên mạng, hay qua các bài báo.



Như vậy, lợi thế của một tác giả có vẻ thu hẹp ở yếu tính thứ ba: làm sao viết văn để hấp dẫn người đọc.



Nếu dự đoán này tỏ ra chính xác, văn phong của tác giả sẽ ngày càng đóng vai trò chính trong việc quyết định khả năng thu hút của sách kinh doanh.



Theo BBCVietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét