12/12/08

Doanh nghiệp Việt Nam bỏ lỡ cơ hội

Sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, người tiêu dùng phải xếp hàng mua xe đạp điện… ngoại, chứng tỏ sự bị động của các doanh nghiệp Việt Nam

Những ngày qua, khi cơn sốt xe đạp điện bùng lên, nhiều cửa hàng bán lẻ cả trăm chiếc/ngày, thì chỉ có các nhà phân phối xe đạp điện cho Trung Quốc, Đài Loan nhập hàng không kịp bán. Các nhà sản xuất trong nước gần như đứng ngoài cuộc.

Sân chơi cho hàng ngoại

Quan sát tại nhiều điểm bán xe đạp trên địa bàn thành phố, dễ dàng nhận thấy xe đạp điện Trung Quốc, Đài Loan chiếm lĩnh thị trường đơn giản chỉ vì xe Việt Nam quá ít và gần như không có mặt tại các cửa hàng bán sỉ và lẻ. Người tiêu dùng không thể có lựa chọn nào khác.

Các cửa hàng đang bán xe đạp điện phổ biến bán các hiệu xe Asama, Kybota, Robo, Fujiya, Miyachi, Songtain… Ngay ở cửa hàng bán xe đạp Martin 107 đường Võ Thị Sáu, sản phẩm đang bán chạy nhất với gần cả trăm chiếc mỗi ngày cũng là xe nhập từ Đài Loan về phân phối.

Đi theo sản phẩm là các dịch vụ mua bán phụ tùng, sửa chữa và bảo hành cũng kịp thời mở ra.

Những loại xe sản xuất ở Việt Nam, hoặc nhập một số linh kiện nước ngoài vào sản xuất như Viha (công ty Thống Nhất), JPM (công ty Việt Trung), Delta (công ty Delta), Hitasa (công ty Hiệp Tân)… khá hiếm thấy.

Vì sao?

“Sản xuất xe đạp điện không quá phức tạp, nhưng quan trọng nhất là phần điều khiển, các nhà sản xuất trong nước chưa đầu tư”, ông Trần Xuân Minh, trưởng phòng kinh doanh công ty Thống Nhất nói.

Ông Trần Văn Thanh, phó giám đốc công ty Martin 107 nhận xét: “Đa phần các công ty ở Việt Nam đều chỉ có thể sản xuất khung xe. Còn phần cung cấp điện, phần máy và phần động cơ đều phải nhập”.

Theo đại diện phòng tiêu thụ thị trường của công ty Pinaco, việc xe đạp điện và xe máy điện được sử dụng ngày càng nhiều đã mở ra cơ hội kinh doanh cho các công ty sản xuất ắc quy. Nhưng vì sản xuất ắc quy cho xe điện phải theo công thức riêng. Pinaco phải nghiên cứu kỹ hơn các điều kiện khác biệt của thị trường Việt Nam. Hiện nay, Pinaco đang trong giai đoạn thử nghiệm đợt cuối, dự kiến quý 3/2008 này sẽ đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong lúc đó, ông Trần Xuân Minh, trưởng phòng kinh doanh công ty Thống Nhất cho biết: “Xe Viha có tỷ lệ nội địa hoá đến 80%, ngoài khung, sườn, linh kiện còn sử dụng ắc quy của Tia Sáng hoặc Globe sản xuất trong nước, nhưng phần điều khiển và động cơ vẫn phải nhập từ Đài Loan”.

Những chiếc xe đạp điện của các công ty Việt Nam như Viha, Delta, Hitasa… ra mắt thị trường từ nhiều năm trước, nhà sản xuất tự cho rằng chất lượng hơn hẳn nhiều mẫu hàng nhập Trung Quốc. Nhưng khi nhu cầu thị trường tăng vọt như hiện nay, thì các nhà cung cấp Trung Quốc, Đài Loan lại chiếm lĩnh thị trường. Điều đó chứng tỏ, doanh nghiệp đã không dự đoán được thị trường, thiếu tầm nhìn nên đã bỏ lỡ cơ hội.

Theo sgtt.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét