3/12/08

PR: Những lỗi cần tránh

(VNAD) - Nghề PR được hiểu là: Quan hệ công chúng. Công việc trong nghề này không chỉ là hoạt động hỗ trợ marketing mà còn phải gây sự chú ý của công chúng và quảng bá hình ảnh của tổ chức.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay tuy đã không còn lạ lẫm gì với nghề này, nhưng để thực hiện công việc PR một cách hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng đi đúng hướng.

Những kinh nghiệm sau không chỉ giúp những người làm trong nghề mà còn giúp những doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh lên cao hơn nữa.

1. Những lỗi cần tránh trong hoạt động PR.

- Sắp xếp và sử dụng quỹ thời gian không hợp lý khiến công việc không đi theo trình tự, dễ rối loạn

- Sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn khó hiểu, ngôn ngữ không phong phú và dài dòng.

- Các ấn phẩm đưa ra quá nhiều lỗi, kém chất lượng, không thu hút được người đọc vì câu từ thiếu sót, không đi vào vấn đề chính, thiếu sự cô đọng và hợp lý.

- Không chuẩn bị tâm lý để phòng các trường hợp bất ngờ xảy ra như một khán, thính giả đặt những câu hỏi để biết thêm thông tin chi tiết… làm hoạt động PR kết thúc không hoàn hảo.

- Phóng đại các sự kiện, cung cấp những việc không có thực và không có giá trị khiến người đọc, người nghe nghi ngờ.

- Phát hành một cách thường xuyên những ấn phẩm không mục đích, không có cơ sở gây ra sự nhàm chán và thiếu đi sự chú ý của mọi người.

- Thực hiện hoạt động PR một cách thiếu hiểu biết, hoặc có quá ít kiến thức về báo chí để tiến hành một chiến dịch PR hoàn hảo khiến các thông tin đưa ra không có tính thuyết phục, không sống động.

- Tiến hành một chiến dịch PR khi chưa lên trước kế hoạch hành động, thiếu sự linh hoạt và không có kế hoạch dự phòng cho những tình huống xấu có thể xảy ra.

- Không thể tìm ra một giải pháp trung hòa cho việc tự làm hoạt động PR hay thuê một công ty, dịch vụ chuyên về PR để tiết kiệm thời gian và chi phí một cách hợp lý.

- Chỉ trung thành với một hình thái, một đối tác để thực hiện công việc PR, không tìm kiếm sự mới mẻ để vượt qua khuôn khổ hạn hẹp, thu hút những sự chú ý ở tấm vóc rộng rãi và phổ biến hơn.

2. Bí quyết để thành công.

Ngoài việc khắc phục những lỗi trên nếu bạn muốn hoạt động PR được hiệu quả hơn thì những thông tin mà bạn sử dụng phải thực sự thuyết phục được đối phương, sau đó nên đưa ra những thông tin mà họ cần biết về sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức của bạn.

Từ những thông tin mà khách hàng vừa tìm hiểu, bạn hãy khéo léo liên kết với những sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn giới thiệu. Nhưng để có thể tự tin giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó của tổ chức thì bạn nên thử dùng trước.

Ngoài ra, đừng bao giờ nói dối khách hàng khi họ thắc mắc về điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ. Nếu khách hàng mất lòng tin vào những gì bạn truyền đạt thì hiệu quả của hoạt động PR sẽ không còn, không có gì là hoàn hảo cả hãy để khách hàng hiểu và tin tưởng hơn vào tổ chức .

Bản thân bạn cũng cần phải tích cực và tìm hiểu những điểm tích cực trong sản phẩm, dịch vụ của tổ chức mình để truyền tải những thông điệp tới khách hàng thành công hơn.

Hoạt động PR khác với hoạt động quảng cáo là sẽ thu hút phương tiện thông tin đại chúng chú ý và quảng cáo cho mình chứ không phải trả tiền để giữ chỗ đăng quảng cáo.

Hãy đưa những lỗi cơ bản thành những yếu tố quyết định giúp cho hoạt động PR của bạn thành công, hoàn thành đúng nhiệm vụ thu thập thông tin vào, xử lý nguồn tin ra, quảng bá cho hình ảnh của tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Theo Mquiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét