12/12/08

Ứng xử với “tình công sở”

“Tình công sở” – chuyện không còn hiếm trong môi trường làm việc hiện đại vốn đã “lấy hết” thời gian riêng tư. Đây là một chuyện khó tránh khỏi và cũng không có gì sai trái. Tuy nhiên, cũng có lúc “mối quan hệ” này lâm vào tình cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Vậy ứng xử với nó như thế nào để khỏi ảnh hưởng đến kết quả công việc của cá nhân mình và của cả “đội” trong công ty?

Có lẽ một trong những điều khó tránh khỏi nhất trong mối quan hệ phức tạp này chính là ghen. Mối quan hệ thuần túy công việc giữa hai thành viên khác giới trong cùng một nhóm đôi khi để lại những hiểu lầm không đáng có cho người khác, mà cụ thể ở đây có thể là người bạn trai của mình. Đôi lúc, sự ghen tuông của người nọ còn làm cho ảnh hưởng đến thành quả chung của doanh nghiệp. Và, trong trường hợp này, có thể bạn sẽ phải thuyên chuyển công việc nhằm tránh gây ra sự mất đoàn kết trong doanh nghiệp. Chị Xuân Hương – nhân viên một Cty đang hoạt động tại Hà Nội cho rằng, khi “chuyện tình công sở” đã ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của mình thì cách tốt nhất là phải nói chuyện trực tiếp với “đối tượng” của mình và người đồng nghiệp đã bị hiểu lầm, nhằm giải tỏa những khúc mắc trong lòng họ. Còn người nhân viên bị đề nghị thuyên chuyển cũng nên nói với lãnh đạo của mình về khả năng giải quyết mâu thuẫn trong tình cảm của mình cũng như năng lực của mình đối với công việc.

Trong mối quan hệ đặc biệt này, TS Lý Quý Trung – TGĐ Cty CP SX-TM-DV Phở Hai mươi bốn cho rằng, nếu chuyện tình cảm chưa xử lý xong thì rất khó để xử lý chuyện công việc. Chị Xuân Hương không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của TS Lý Quý Trung. Chị cho rằng, khi người nhân viên đang đối mặt với việc phải thuyên chuyển công việc thì sẽ không đủ thời gian để chờ giải quyết ổn thỏa chuyện tình cảm của mình. Việc quan trọng nhất lúc đó là cam kết với lãnh đạo là cho mình chút thời gian để giải quyết mọi chuyện, tránh không để ảnh hưởng đến việc hợp tác làm việc trong công ty.

Ông Nguyễn Hoài Nam – TGĐ Tập đoàn Berjaya Việt Nam thắc mắc, nếu như người yêu của nhân viên đó đưa ra điều kiện lựa chọn giữa công việc và tình yêu thì người đó phải xử lý như thế nào? Theo chị Xuân Hương, nếu như người yêu của mình sau khi đã nói chuyện với nhau vẫn không chịu hợp tác thì cách tốt nhất là “đồng ý chia tay. Chị Xuân Hương cho rằng, nếu như ngay cả một việc như thế cũng không đủ tin tưởng và thông cảm với nhau thì rất khó để giải quyết những mẫu thuẩn có thể xẩy ra trong cuộc sống sau này.

Cách giải quyết và giả định tình huống của những người chơi trong chương trình “Chìa khóa thành công” phát sóng vào lúc 21h10 ngày 8/10/2008 trên sóng VTV1 có hoàn toàn hợp tình hợp lý hay không? Xin mời độc giả đón xem chương trình này và chi tiết tham khảo thêm tại http://www.dddn.com.vn và http://chiakhoathanhcong.vtv.vn
Thủy Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét