3/12/08

Nghệ thuật thời... PR

(VNAD) - Khi tất cả các loại hình nghệ thuật đều bình đẳng trước khán giả, khi các "thượng đế" ngày càng kén cá chọn canh trong việc thưởng thức những món ăn tinh thần thì việc tự đánh bóng mỗi tác phẩm nghệ thuật truớc khi trình làng bằng các chiến dịch PR cũng là điều hết sức cần thiết.

Phim Dòng máu anh hùng

1001 kiểu PR

Dễ nhận thấy nhất có lẽ phải kể đến các chương trình truyền hình. Ngày nay hễ một gameshow hay một bộ phim nào chuẩn bị phát sóng là trước đó đã được các "nhà đài" quảng bá, giới thiệu. Chưa kể thỉnh thoảng khi xem các phim truyện trong giờ vàng, người ta còn bắt gặp các dòng chữ chạy bên dưới giới thiệu những bộ phim đang trình chiếu... Để thu hút khán giả, các đài còn thường xuyên đưa ra các câu hỏi tương tác, trả lời qua tin nhắn với các phần quà hấp dẫn.

Các bộ phim chiếu rạp lại cần các chiến dịch PR rầm rộ, thậm chí tốn bạc tỷ. Không ngoa khi nói các bộ phim như Dòng máu anh hùng, Nụ hôn thần chết, Em muốn là người nổi tiếng... thành công về doanh thu một phần lớn là nhờ các chiến dịch PR tốt. Em muốn làm người nổi tiếng đã có những chiêu tiếp thị tích cực từ một năm trước khi phim ra đời như: tổ chức cuộc thi viết ca khúc chính cho phim; lễ ra mắt đoàn làm phim khá rầm rộ... Trong khi đó, Nụ hôn thần chết lại quảng bá dàn ngôi sao thuộc nhiều lĩnh vực tham gia: người mẫu Thanh Hằng, Trí Nguyễn, Tommy, diễn viên hài Hoài Linh, Thành Lộc, đạo diễn Vũ Ngọc Đăng, ca sĩ Phương Thanh, Thuỷ Tiên... và tận dụng tối đa tiện ích của việc tiếp thị trên blog.

Từ khi chưa bấm máy, tác giả - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã công khai tất tật nội dung kịch bản trên blog cho cư dân mạng xem trước và bình luận. Hãng phim Thiên Ngân "xây dựng" một phim trường ảo tại địa chỉ Cyworld.vn/nuhonthanchet, và post lên đó đủ thứ chuyện mỗi ngày để người xem có dịp "theo chân" đoàn làm phim. Bộ phim Duyên trần thoát tục cũng đã góp thêm cho chiến dịch PR một chiêu có thể nói không giống ai: Bán vé ở các chùa, và có xe đưa đón ở các điểm đông người mua vé, doanh thu của bộ phim 100% làm từ thiện...

"Thánh đường" sân khấu ngày nay cũng phải tìm mọi cách chiều chuộng và lôi kéo khán giả về với mình. Sân khấu kịch Sài Gòn hễ có ai gọi điện đến đặt vé xem kịch là nhân viên phụ trách sẽ lưu lại số điện thoại và sau đó hễ có vở diễn mới sẽ nhắn tin thông báo.

Sân khấu múa rối nước Rồng Vàng có đối tượng phục vụ chủ yếu là khách du lịch nước ngoài nên "ông bầu" thường xuyên cho phát tờ rơi tại các khách sạn, bảo tàng... Chưa kể nhiều sân khấu còn kết hợp với các nhà tài trợ tổ chức những chương trình khuyến mại trúng tivi, máy điều hoà... để lôi kéo khán giả.

Đâu là giá trị đích thực của PR nghệ thuật?

Những băng rôn chen chúc các ngôi sao giăng mắc khắp nơi, những lời nói qua để gợi trí tò mò, những câu hỏi úp mở về cảnh nóng, về các pha mạo hiểm đánh vào thị hiếu khán giả... khán giả như những con cá mắc câu vì miếng mồi hấp dẫn tự tìm đến rạp để rồi thất vọng. Đó là khi người ta tự đồng nghĩa PR với "nổ", với khoác lác. Bài học từ các chiến dịch PR của Chuông reo là bắn, Khi đàn ông có bầu vẫn còn đó và vẫn chưa bao giờ là bài học lỗi thời khi các nhà sản xuất vẫn đang không ngừng nói quá về những tác phẩm nghệ thuật sắp sửa trình làng.

Không thể phủ nhận những ưu điểm, những lợi thế tất yếu mà các chiến dịch PR đã mang lại cho nghệ thuật trong thời buổi thị trường cạnh tranh. Song những lời "mèo khen mèo dài đuôi" mà cái đuôi thực tế không dài, thì vẫn là điều khó có thể chấp nhận.

Có những tác phẩm điện ảnh, như Áo lụa Hà Đông là một ví dụ, chẳng cần bỏ ra hàng tỷ đồng cho quảng cáo, poster bình dị với hình ảnh nhân vật nữ chính áo nau bạc màu rách rưới, ôm đứa con đã chết trên tay hét lên đau đớn đã thu hút khán giả đến rạp và lấy biết bao nước mắt của người xe. Và còn đó rất nhiều thước phim, vở kịch ghi tạc trong lòng công chúng và họ luôn mong chờ được thưởng thức mà không cần tivi, tủ lạnh... đính kèm các tin nhắn dự đoán hay bốc thăm.

Vậy mới hay, đỉnh cao của nghệ thuật PR vẫn phải là những chiến dịch dựa trên các giá trị nghệ thuật đích thực gửi gắm trong từng tác phẩm, qua từng nét diễn xuất thần của diễn viên, thấm từ các câu thoại sâu sắc của soạn giả...

Theo VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét