1/12/08

Trở thành PR chuyên nghiệp: Học ở đâu?

Làm việc trong môi trường áp lực cao, luôn đòi hỏi sự sáng tạo và năng động, mối quan hệ rộng đặc biệt là đối với các cơ quan báo chí, PR đòi hỏi những yêu cầu cao nhưng cũng đang mang lại những nguồn thu nhập đáng kể cho những ai hoạt động trong ngành này.



Trở thành PR chuyên nghiệp

Hiện nay, PR (Quan hệ công chúng) được xem như một vũ khí lợi hại trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Việc ý thức được tầm quan trọng của PR khiến cho nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này tăng đáng kể và trở thành “hot” trên thị trường. Các công ty luôn có một bộ phận PR độc lập, các công ty nước ngoài đều có riêng ngân sách cho PR vì thế nhu cầu về dịch vụ PR ngày càng lớn. Mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây, PR đang thu hút rất đông giới trẻ năng động, thích môi trường làm việc sáng tạo.

Một nhân viên PR ngoài việc giỏi ngoại ngữ họ phải có kiến thức rộng, am hiểu lĩnh vực mình làm việc vì khi làm PR cho công ty xây dựng phải có kiến thức về xây dựng, cho công ty dầu khí phải có kiến thức về dầu khí. Đó là quá trình mình phải tự tìm hiểu đồng thời công việc sẽ đem lại cho mình kiến thức sâu hơn và rộng hơn về nhiều vấn đề. Đặc biệt nhân viên PR phải rèn luyện tính kiên trì, luôn luôn vui vẻ và không ngừng sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.

Ngành PR hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến nhanh nếu như có năng lực trong công việc. Độ tuổi lý tưởng nhất của nghề này từ 27 – 35. Tiền lương và lợi ích kèm theo rất hấp dẫn. Sinh viên mới ra truờng làm trong ngành này thu nhập dao động từ 3, 4 triệu đến vài trăm USD. Nếu là PR chuyên nghiệp mức lương được hưởng lên tới hàng nghìn đô.

Hiện nay ở nước ta, số lương được đào tạo một cách bài bản về PR rất khiêm tốn. Vì vậy các công ty truyền thông thường tuyển nhân viên từ các ngành liên quan như: Ngoại thương, luật, Maketing, báo chí…

Tiến sĩ Đinh Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, trường học viện Báo chí và tuyên truyền khẳng định: nhu cầu nguồn nhân lực nghành PR là vô tận, thu nhập của họ rất cao có thể lên tới hàng nghìn USD nếu là PR chuyên nghiệp. Nhưng họ phải làm việc trong môi trường rất bận rộn và áp lực cực kỳ cao

Chị Diệu Cầm, nhân viên PR công ty truyền thông T&A: “Khả năng có việc làm của những người học PR là cao nhưng một khóa học ngắn hạn không thể cung cấp được nhiều kiến thức, họ phải tìm hiểu nhiều nguồn thông tin để tăng sự hiểu biết chứ không chỉ dừng lại ở những định nghĩa, biết viết một thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện như thế nào, quan hệ với báo chí như thế nào… Một nhân viên PR tốt luôn chú trọng những buổi thực hành. Nếu họ đạt được những điều trên, sau khi ra trường, họ có thể vào vị trí PR rất tốt. Nếu có điều kiện nên đi học các khóa đào tạo PR ở nước ngoài như Singapo”

PR học ở…

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là nơi đầu tiên bắt đầu đào tạo Quan hệ Công chúng như một ngành độc lập ở bậc đại học từ năm 2006. Chỉ tiêu tuyển sinh khóa đầu tiên là 40 sinh viên. Năm 2007, Khoa Quan hệ Công chúng chỉ tuyển sinh khối D1, điểm chuẩn: NV1: 18,5; NV2: 22. Năm nay, Nhà trường quyết định tuyển sinh ở 2 khối C và D1 (MN: 609).

Ngoài các lớp đào tạo chính quy, HV Báo chí Tuyên truyền cũng mở lớp học ngắn hạn đào tạo PR với chi phí rẻ hơn. Với 11 buổi học bạn được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất để trở thành một PR. Họ phí cho một khóa học trên 1 triệu đồng. Trường cũng cấp chứng chỉ sau khi bạn hoàn thành khóa học. Năm tới, trường mở hệ đào tạo văn bằng II, với mục đích nâng cao số lượng và chất lượng PR chuyên nghiệp cho Việt Nam.
Ngoài ra có rất nhiều trung tâm đào tạo PR ngắn hạn như Đại học Quốc tế RMIT, Trung tâm giáo dục Vitora…

Nắm bắt được xu thế phát triển của ngành này, các tổ chức giáo dục nhanh chân mở các lớp học ngắn hạn đào tạo trực tiếp kỹ năng của PR. Với 5 buổi/ khóa học bạn có thể nắm bắt được những kỹ năng cơ bản như viết thông các báo chí, nói trước công chúng, tổ chức họp báo…Học phí của một khóa học ngắn hạn tùy thuộc vào mỗi trung tâm từ 1- 4 triệu. Học viên được các nhà nghiên cứu, nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực này truyền đạt kiến thức chủ yếu bằng kinh nghiệm vì 70% kiến thức thực tế sẽ quyết định sự thành công của một PR.

Công ty truyềng thông T&A có hai hình thức đào tạo: Ký hợp đồng đào tạo cho một doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu cá nhân. Học phí cho một khóa học ngắn hạn (5 buổi) trên 3 triệu. Một lớp học khoảng 20 – 30 học viên. Tất cả các học viên đều được cấp chứng chỉ PR sau khi hoàn thành khó học.

Với những sinh viên muốn trở thành PR chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc công ty truyền thông T&A đưa ra lời khuyên: nên tiếp cận với PR một cách có phương pháp nhưng trước hết phải giỏi ngoại ngữ và có những thao tác báo chí căn bản.
Tuy là một ngành rất mới nhưng Quan hệ công chúng đã được nhiều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, NXB Kim Đồng cũng đã cho ra mắt cuốn “Ngành Quan hệ công chúng” nằm trong bộ sách “Nhất nghệ tinh” với mong muốn giúp các bạn trẻ tự khám phá nghề nghiệp và có những định hướng cho tương lai. Vào đây để trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp của chính bạn và cùng tham khảo bộ sách bổ ích này nhé!

La Giang

1 nhận xét:

  1. o DHDL Van Lang hien cung dang dao tao nganh " quan he cong chung&truyen thong" tai sao Hoa cuc xanh hok noi toi???

    Trả lờiXóa